Ứng dụng màng lọc MBR trong xử lý nước thải công nghiệp

Rate this post

Kinh tế nước ta đang ngày càng phát triển, đặc biệt là trong lĩnh vực công nghiệp. Nền công nghiệp tại nước ta phát triển không chỉ đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của con người và còn giải quyết được vấn đề thiếu việc làm cho người lao động, đặc biệt là giai đoạn dịch covid như hiện nay.

Tuy nhiên, các dự án ngành công nghiệp lại phát sinh lượng lớn nguồn nước thải nguy hại ảnh hưởng rất lớn đến môi trường và đe dọa sức khỏe của con người. Vì thế, việc xử lý nước thải công nghiệp là điều vô cùng cần thiết. Để xử lý nguồn thải này cần áp dụng công nghệ hiện đại, trong đó phải kể đến công nghệ màng lọc MBR. Tìm hiểu thêm về công nghệ này qua bài viết sau nhé.

Nước thải công nghiệp là gì ? Vì sao cần xử lý ?

Nước thải công nghiệp là một loại nước thải phát sinh từ quá trình sản xuất công nghiệp, vệ sinh các thiết bị máy móc, các hoạt động của công nhân viên tại dự án,… Tùy vào ngành nghề hoạt động mà nước thải công nghiệp chứa nhiều thành phần, tính chất ô nhiễm khác nhau, do đó muốn chọn được một công nghệ đáp ứng hiệu quả xử lý phải biết rõ về lưu lượng và tính chất của nguồn thải.

Nước thải công nghiệp chứa rất nhiều chất ô nhiễm độc hại, cần phải xử lý triệt để trước khi thải ra ngoài môi trường tự nhiên để tránh ảnh hưởng đến chất lượng tài nguyên thiên nhiên, ảnh hưởng đến môi trường sinh thái và cả sức khỏe của con người. Chưa kể đến nếu thải ra ngoài sông suối ao hồ, lâu ngày sẽ gây biến chất nguồn nước, gây mùi hôi rất khó chịu còn ảnh hưởng đến mạch nước ngầm, đe dọa sức khỏe của con người chúng ta.

Một trong những công nghệ hàng đầu về xử lý nước thải công nghiệp phải kể đến công nghệ màng lọc MBR. Tìm hiểu thêm về công nghệ cũng như sản phẩm này ở phần sau bài viết này nhé.

Màng lọc MBR và các thông tin cần biết

Màng lọc MBR (Membrane Bio-Reactor) nghĩa là lọc sinh học bằng màng, bạn có thể hiểu đây là hệ thống xử lý vi sinh của nước thải bằng công nghệ lọc màng.

Màng lọc MBR được nghiên cứu và phát triển đưa vào hệ thống xử lý nước thải để khử các thành phần hữu cơ lẫn vô cơ cũng như các vi sinh vật có trong nước thải. Với công dụng như thế, màng lọc MBR thường ứng dụng trong bể lọc kỵ khí hoặc hiếu khí.

Sử dụng màng lọc MBR trong các công đoạn như:

– Tiền xử lý: công dụng như lưới lọc, song chắn rác

– Xử lý bậc 1: có thể xử lý và khử các hợp chất hữu cơ, N, P.

– Xử lý bậc 2: có thể phân tách 2 pha rắn và lỏng khi qua màng.

Việc dùng màng lọc MBR có thể loại bỏ bể lắng bậc 2 và vận hành với nồng độ MLSS ở mức cao hơn.

Màng lọc MBR có những ưu điểm như sau:

– Thứ nhất, có thể loại bỏ bể lắng và giảm kích thước của bể nén bùn.

– Thứ hai, khử coliform triệt để, không cần đến giai đoạn tiệt trùng.

– Thứ ba, giảm diện tích đất xây dựng bởi không cần dùng đến bể lắng, bể lọc và bể tiệt trùng.

– Thứ tư, khắc phục được các yếu điểm về nén bùn và tạo bọt trong phương pháp bùn hoạt tính.

– Thứ năm, dễ dàng kiểm soát và bảo trì bằng hệ thống tự động.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết, công ty xử lý nước thải SGE chúng tôi là một doanh nghiệp hàng đầu hiện nay chuyên cung cấp dịch vụ tư vấn và xử lý nước thải các ngành công nghiệp, nước thải sinh hoạt, nước thải y tế,… Ngoài ra chúng tôi còn cung cấp các sản phẩm, các vật tư môi trường hỗ trợ việc xử lý nước thải như màng lọc MBR, giá thể vi sinh, đĩa thổi khí,…

Mọi vấn đề cần được hỗ trợ và tư vấn thêm, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0909.997.365 để được tư vấn thêm.