3 điều bạn nên biết về hệ thống xử lý nước thải nhà máy

Rate this post

Trước kia, nhiều doanh nghiệp, nhà máy xí nghiệp thường thải nước thải xả thẳng ra ngoài môi trường mà không trải qua quá trình xử lý, dẫn đến tình trạng ô nhiễm một cách nặng nề và ảnh hưởng đến sự sống của các vi sinh vật cũng như về sức khỏe của con người chúng ta.

Hiện nay, trong bối cảnh các nguồn nước đang bị ô nhiễm hết sức nghiêm trọng, các hệ thống xử lý nước thải nhà máy hiện nay cần được khẩn trương áp dụng để giải quyết. Bài viết ngày hôm nay, xin mời các bạn cùng tìm hiểu một số thông tin về xử lý nước thải nhà máy, đặc thù và mối nguy hại của loại nước thải này, xin mời cùng theo dõi.

xử lý nước thải nhà máy

Hệ thống xử lý nước thải nhà máy là gì ?

Đây là một hệ thống phức tạp được tạo thành từ một số công nghệ khác nhau để đáp ứng các nhu cầu xử lý nước thải cụ thể. Điều đặc biệt của quá trình này là nó thường không phải là một quá trình tĩnh mà đó là quá trình biến động, do đó hệ thống xử lý nước thải phải được thiết kế để đáp ứng những biến động này và tránh phải thay thế hoặc nâng cấp trong quá trình xử lý nước thải.

Đối với mội hệ thống xử lý nước thải hiệu quả và được thiết kế tốt thì có thể xử lý về sự thay đổi của quá trình ô nhiễm và dòng chảy, ngoài ra cần phải điều chỉnh về khối lượng các hóa chất, thay đổi về yêu cầu nước thải đầu ra.

Mối nguy hại từ nước thải từ các nhà máy

Nước thải từ các nhà máy, xí nghiệp nếu bị xả thẳng ra ngoài môi trường và không qua quá trình xử lý sẽ gây ra rất nhiều mối nguy hại cho môi trường và sức khỏe của con người chúng ta. Nước thấm vào đất sẽ mang nhiều chất hữu cơ, vô cơ gây hại, ảnh hưởng đến chất lượng đất. Những chất độc này có thể bị hấp thụ bởi các vi sinh vật sống dưới nước, ảnh hưởng đến sự sống còn của các loài thủy sinh.

Ngoài ra, nước thải này cũng gây ra nhiều tác động tiêu cực đến chất lượng không khí, thông qua quá trình tuần hoàn tự nhiên. Các chất độc hòa tan vào không khí và làm tăng mật độ bụi bẩn, gây nhiều vấn đề về sức khỏe như các bệnh đường hô hấp, bệnh ngoài da, bệnh đường ruột,… thậm chí có thể gây bệnh ung thư, tác hại đến hệ thần kinh, hệ miễn dịch và cả sinh sản.

Công nghệ xử lý nước thải nhà máy

Nguồn nước hiện nay khá khan hiếp, là một tài nguyên quý hiếm, vì thế sử dụng công nghệ tái sử dụng nước thải trong sản xuất là điều hết sức cần thiết để giảm tác động của ngành công nghiệp đến môi trường. Các công nghệ xử lý nước thải nhà máy hiện nay thường được áp dụng đó là công nghệ màng lọc MBR, màng siêu lọc UF và màng thẩm thấu ngược RO. Sau khi nước thải lọc qua các công nghệ lọc màng này sẽ có thể dùng để tái sử dụng cho nhiều công việc khác.

  1. Công nghệ màng lọc MBR: đây là một loại màng lọc sinh học có kích thước lỗ màng rất nhỏ, có tuổi thọ cao, bền và ổn định, giúp loại bỏ các chất rắn lơ lửng và các loại vi khuẩn có trong nước thải.

Công nghệ này thường được sử dụng phổ biến trong các ngành sản xuất thực phẩm, dược phẩm, hóa chất và nhiều ngành công nghiệp khác.

  1. Màng siêu lọc UF: đây là công nghệ lọc màng thường được sử dụng để tách các chất rắn lơ lửng và huyền phù ra khỏi nước. Lớp màng này thường có các lỗ lọc với kích thước nằm trong khoảng từ 20mm – 5 micromet dưới áp suất thấp.

Công nghệ màng lọc này thường ứng dụng phổ biến trong các ngành công nghiệp sản xuất bia rượu, sản xuất đường cùng nhiều lĩnh vực khác.

  1. Màng thẩm thấu ngược RO: đây là công nghệ lọc màng được áp dụng để loại bỏ các loài vi khuẩn, các hợp chất hữu cơ có trọng lượng phân tử thấp và các ion có trong nước. Màng RO thường có kích thước lỗ lọc nằm trong khoản từ 0.1 – 1 micromet dưới áp suất cao.

Công nghệ này thường được sử dụng trong các hệ thống xử lý nước thải ngành công nghiệp sản xuất điện tử, dược phẩm và sản xuất nước uống đóng chai.

Nhìn chung, các công nghệ lọc màng trên đã được chứng minh là hiệu quả trong việc xử lý nước thải, nó giúp loại bỏ hoàn toàn các chất độc hại và tạo ra nước tái sử dụng để đạt tiêu chuẩn chất lượng cao nhất. Việc sử dụng công nghệ tái sử dụng nước thải trong sản xuất không chỉ giúp giảm thiểu tối đa tác động của các ngành công nghiệp đến môi trường mà còn tiết kiệm rất nhiều chi phí cho doanh nghiệp.

Tuy nhiên hiện nay việc áp dụng các công nghệ lọc màng trong xử lý nước thải cần đảm bảo về quy trình sử dụng chính xác và hiệu quả để đảm bảo cho chất lượng nguồn nước sau khi tái sử dụng và đảm bảo an toàn cho môi trường, con người. Bên cạnh đó cần tiến hành việc bảo trì và thay thế các công nghệ màng lọc, đây cũng là một yếu tố quan trọng để đảm bảo hiệu suất hoạt động của hệ thống trong thời gian dài.

Công ty xử lý nước thải SGE chúng tôi tự hào là đơn vị hàng đầu hiện nay chuyên cung cấp dịch vụ xử lý nước thải cho mọi ngành nghề kinh doanh, đồng thời chúng tôi còn cung cấp sản phẩm màng lọc MBR cao cấp nhập khẩu trực tiếp từ các hãng như Mitsubishi, Shuiyi, LG, Memstar,… Mọi thông tin cần được hỗ trợ thêm, xin vui lòng liên hệ với chúng tôi qua hotline: 0909.997.365 để được tư vấn thêm nhé.