Quy trình vận hành hệ thống xử lý nước thải công nghiệp

Rate this post

Hệ thống xử lý nước thải có đặc thù kỹ thuật riêng, vì thế khi vận hành phải tuân theo quy trình và trình tự nhất quán. Chi phí đầu tư và xây dựng một hệ thống xử lý nước thải công nghiêp không hề rẻ, việc đầu tư chỉ là bước nền đầu, công việc vận hành hàng ngày cũng là một bước không kém phần quan trọng.

Bài viết ngày hôm nay, Công ty xử lý nước thải SGE chúng tôi xin đưa ra những khó khăn khi bạn muốn vận hành một hệ thống xử lý nói chung, cùng với đó là quy trình vận hành của hệ thống xử lý nước thải công nghiệp. Xin mời các bạn cùng theo dõi.

Những khó khăn khi vận hành một hệ thống xử lý nước thải

– Thứ nhất, có thể nói hệ thống xử lý nước thải là một công trình khá phức tạp, tổng hợp rất nhiều giai đoạn lý – hóa – sinh khác nhau, vì thế khi vận hành đòi hỏi người thực hiện phải có kiến thức chuyên môn về xử lý nước thải.

– Thứ hai, người vận hành hệ thống cần phải có nhiều kinh nghiệm thực tiễn để đưa ra giải pháp tối ưu cùng với đó là xử lý kịp thời những sự cố từ hệ thống nếu có xảy ra.

– Thứ ba, quy trình vận hành hệ thống đòi hỏi phải được tiến hành thực hiện định kỳ, vì thế cần tốn khá nhiều thời gian cho chủ đầu tư.

– Thứ tư, công việc vận hành hệ thống xử lý nước thải có khối lượng khá lớn, tương đối nhiều, từ việc đo đạc các thông số, bổ sung hóa chất, ghi nhận ký vận hành, báo cáo định kỳ lên ban quản lý.

– Thứ năm, nếu không có người vận hành hoặc quá trình vận hành sai quy cách sẽ phát sinh nhiều sự cố chẳng hạn như chết vi sinh, bùn hổi, nước thải đầu vào biến đổi đột ngột,… qua đó ảnh hưởng đến toàn bộ hệ thống.

– Thứ sáu, thời gian dài sử dụng, các máy móc và thiết bị sẽ có những hao mòn, vì thế nếu không trực tiếp vận hành hoặc quá trình vận hành không đúng cách, không nắm được các hoạt động của chúng, từ đó không đánh giá được tình trạng và không lên được phương án bảo trì hệ thống kịp thời.

– Thứ bảy, bạn có thể chi nhiều ngân sách hơn nếu không có kinh nghiệm đưa ra những hoạt động vận hành và giải pháp khắc phục một cách phù hợp, tối ưu nhất, hiệu quả nhất về chi phí.

… và còn nhiều khó khăn khác.

Quy trình vận hành hệ thống xử lý nước thải công nghiệp

Hệ thống xử lý nước thải công nghiệp thường áp dụng công nghệ hóa lý như keo tụ, tuyển nổi, lắng lọc, oxy hóa nâng qua,… ngoài ra còn kết hợp thêm quá trình xử lý sinh học phía sau. Với các hệ thống xử lý nước thải sản xuất thì đều yêu cầu công nhân vận hành đều có chuyên môn kỹ thuật cao, nhân viên vận hành phải am hiểu về những mặt công nghệ, nguyên lý của quá trình vận hành xử lý chính.

Sau đây là quy trình vận hành hệ thống xử lý nước thải công nghiệp để bạn tham khảo:

– Nhất định phải có sổ tay vận hành hệ thống xử lý nước thải nhằm ghi lại nhật ký vận hành, các sự cố có thể xảy ra, các biến động có thể để tìm ra những nguyên nhân và thực hiện biện pháp khắc phục kịp thời nhất.

– Tiến hành pha hóa chất và theo dõi kiểm soát các chỉ số của nước thải chẳng hạn như độ pH, lưu lượng, nhiệt độ,…

– Kiểm tra hoạt động của các thiết bị trong hệ thống như máy bơm nước thải, bơm định lượng, bơm chìm, máy khuấy, bộ đo pH,…

– Kiểm tra quá trình tạo bông trong bể phản ứng bằng mắt thường hoặc dùng các thiết bị Jartest trong trường hợp nồng độ đầu vào nước thải có biến động theo ngày nhằm điều chỉnh lượng hóa chất xử lý sao cho phù hợp nhất.

– Với mỗi công trình hệ thống xử lý nước thải sản xuất thì đều có những cơ chế thu gom bùn thải riêng, có thể xả bùn tự động hoặc thủ công. Tốt nhất nên sử dụng các máy ép bùn khung bản để giảm thiểu đa phần về khối lượng và thể tích của bùn thải bỏ, giảm bớt chi phí vận hành của toàn bộ hệ thống.

Nếu cần được hỗ trợ tư vấn kỹ thuật về quá trình vận hành hệ thống hoặc cần hỗ trợ thiết kế thi công hệ thống xử lý nước thải công nghiệp, xin vui lòng liên hệ với công ty SGE chúng tôi qua hotline: 0909.997.365 để được tư vấn thêm nhé.

++ Tìm đọc thêm: Xử lý nước thải sinh hoạt